10 ทักษะที่คนทำงานต้องมีในปี 2024 ก่อนตกเทรนด์
ปัจจุบันองค์กรต้องการให้คนทำงานมีทักษะที่หลากหลายมากขึ้น

             ตั้งแต่เริ่มต้นปี 2024 มา หลายคนคงสัมผัสได้ว่าโลกของเรามีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะในโลกของการทำงาน นั่นก็เพราะว่าองค์กรมากมายต้องการให้คนทำงานมีความสามารถที่หลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทักษะใหม่ ๆ อย่างทักษะด้านเทคโนโลยี หรือจะเป็น Soft Skills ที่ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เรามาดูกันว่า 10 ทักษะใดบ้างที่คนทำงานต้องสะสมเพิ่มถ้าไม่อยากตกเทรนด์

เตรียมพร้อม 10 ทักษะจำเป็นที่คนทำงานต้องมีในปี 2024

ทักษะด้านเทคโนโลยีกลายมาเป็น skill สำคัญในทุกสายงาน

ทักษะด้านเทคโนโลยี

             ในการทำงานทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นสายงานใดก็ตาม เทคโนโลยีได้กลายเป็นเครื่องทุ่นแรงที่ช่วยให้คนทำงานเสร็จงานเร็วขึ้น ผิดพลาดน้อยลง หรือสามารถสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้ได้เติบโตมากขึ้น การที่คนทำงานมีสกิลทางเทคโนโลยีนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าถ้าขาดสิ่งเหล่านี้ไป อาจจะตามคนอื่นไม่ทันเลยก็ได้ ทักษะด้านเทคโนโลยีที่พวกเราขอแนะนำมีดังนี้

1. ทักษะด้านการใช้งาน Generative AI

โปรแกรมปัญญาประดิษฐ์อัจฉริยะอย่าง ChatGPT หรือ Midjourney นั้นคือตัวอย่างของ Generative AI ที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน การใช้ Generative AI ได้อย่างคล่องแคล่วนั้นช่วยให้ประหยัดเวลาในการทำงานไปหลายขั้นตอนเลย เช่น การหาไอเดีย การหาข้อมูลโดยสรุป การเรียบเรียงภาษาสำหรับส่งอีเมล หรือแม้แต่การสร้างต้นแบบของผลิตภัณฑ์

หางานสำหรับคนทำงานที่มีทักษะการใช้งาน AI ได้ที่นี่

2. ทักษะด้านการใช้งานข้อมูล

ข้อมูลนั้นเป็นสิ่งที่ธุรกิจหลายแขนงสนใจเป็นอย่างมาก นั่นก็เพราะการมีข้อมูลจำนวนมากอยู่ในมือนั้น หากผ่านการวิเคราะห์และคำนวณอย่างดีแล้ว จะทำให้เราเห็นรูปแบบบางอย่างที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ รวมถึงการเติบโตหรือลดลงของตัวเลขบางชุดได้ด้วย ซึ่งนั่นสามารถทำให้องค์กรออกแบบสินค้า หรือตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ได้ดียิ่งขึ้น

คนที่สามารถใช้เครื่องมือต่าง ๆ รวมถึงมีทักษะในการถอดรหัสข้อมูลได้นอกจากจะมีแต้มต่อเหนือคนอื่นแล้ว ยังอาจช่วยขยายสายงานให้มีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้นได้

หางานสำหรับคนทำงานที่มีทักษะการใช้งานข้อมูลได้ที่นี่

สกิลความปลอดภัยทางไซเบอร์เพื่อให้รู้เท่าทันอาชญากรออนไลน์

3. ทักษะด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

ในยุคที่อาชญากรออนไลน์ต่าง ๆ ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด คนทำงานควรแยกแยะได้ว่าสิ่งใดคือของจริง สิ่งใดคือกลลวงของผู้ไม่หวังดีเพื่อช่วยให้ทั้งเจ้าตัวและองค์กรปลอดภัยจากการถูกชิงข้อมูลหรือทรัพย์สินไปได้ อย่างการสังเกตลิงก์ของเว็บไซต์ที่ได้รับจากอีเมลแปลก ๆ ก่อนคลิกเข้าไปดู หรือการรู้เท่าทันว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้เทคนิคอะไรบ้างที่ทำให้เหยื่อหลงกล เป็นต้น

หางานสำหรับคนทำงานที่มีทักษะด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ได้ที่นี่

4. ทักษะการใช้เครื่องมือดิจิทัลต่าง ๆ

เครื่องมือดิจิทัลนั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ช่วยบริหารจัดการการทำงาน แอปพลิเคชันประชุมออนไลน์ หรือแม้แต่ส่วนต่อขยายที่ใช้กับโน้ตบุ๊ก สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่คนทำงานต้องเรียนรู้วิธีใช้เพราะโลกการทำงานจะค่อย ๆ เกิด Digital Transformation หรือการปรับวิถีให้มีการผสมผสานเทคโนโลยีเข้าไปในทุกอณูของการทำงานมากขึ้นในอนาคต

หางานสำหรับคนทำงานที่มีทักษะการใช้เครื่องมือดิจิทัลได้ที่นี่

5. ทักษะด้านความยั่งยืน

กระแสในเรื่องของความยั่งยืนกำลังมาแรงทั่วโลก แม้ว่าสิ่งนี้จะไม่ได้พึ่งพาเทคโนโลยี 100% แต่ก็อาศัยเทคโนโลยีเป็นตัวช่วยได้ถ้าใช้ให้เป็นและมองเห็นวิธีการประยุกต์ใช้ อย่างเช่นการหันมาใช้ไฟล์ในคอมพิวเตอร์แทนการใช้กระดาษก็ช่วยลดขยะกระดาษได้ หรือโปรแกรมที่ช่วยให้ทำงานจากที่บ้านได้ก็สามารถลดปริมาณคาร์บอนที่เกิดจากการเดินทางมาทำงานได้เช่นกัน

หางานสำหรับคนทำงานที่สนใจด้านความยั่งยืนได้ที่นี่

Soft Skills ทักษะสำคัญที่มนุษย์ยังหนือกว่า AI

ทักษะที่เป็น Soft Skills

             เมื่อมีเทคโนโลยีเป็นเครื่องทุ่นแรงให้แล้ว คนทำงานก็มีเวลาในการลับคมสกิลต่าง ๆ ที่ทำให้ทำงานได้เร็วขึ้น ดีขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ ทักษะที่ว่าคือ Soft Skills ซึ่งมีอยู่หลากหลายมากมาย

1. ทักษะการทำงานเป็นทีม

การทำงานทุกที่ ทุกรูปแบบ ล้วนต้องมีการประสานงานกับผู้คนเสมอ การรับรู้บทบาทหน้าที่ของตัวเองในฐานะหนึ่งในเฟืองที่ผลักดันให้งานเดินไปข้างหน้าและปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างดีนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เราเป็นที่ต้องการของหลาย ๆ องค์กรได้

หางานสำหรับคนทำงานที่สนใจการประสานงานกับทีมต่าง ๆ ได้ที่นี่

2. ทักษะการบริหารจัดการงาน

เวลาเป็นทรัพยากรที่มีจำกัด การเรียนรู้ที่จะจัดลำดับความสำคัญของงานต่าง ๆ วางแผนก่อนลงมือทำ และเข้าใจบริบทของงานนั้น ๆ ช่วยให้เราสามารถส่งงานได้ตามเวลา มีคุณภาพ และส่งต่อให้กับคนทำงานต่อได้อย่างราบรื่น

หางานสำหรับคนทำงานที่สนใจการบริหารจัดการได้ที่นี่

การบริหารจัดการงานและการปรับตัว หนึ่งใน Soft Skills จำเป็น

3. ทักษะการปรับตัว

ในยุคที่ทุกอย่างมาพร้อมกับความรวดเร็ว ไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราจะทำความคุ้นเคยกับสิ่งใหม่ ๆ ที่เข้ามาและทุกคนล้วนต้องปรับตัวทั้งสิ้น ไม่เพียงแค่เทคโนโลยีหรือสถานการณ์ใหม่ ๆ เท่านั้น แต่เราต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวกับบทบาทหรือแผนงานที่เปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน

หางานสำหรับคนทำงานที่มีทักษะการปรับตัวได้ที่นี่

4. ทักษะความฉลาดทางอารมณ์

การแสดงความเห็นอกเห็นใจ การตระหนักรู้ในตนเอง และความสามารถในการจัดการอารมณ์คือส่วนหนึ่งของความฉลาดทางอารมณ์ที่ช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างการทำงาน แก้ไขความขัดแย้ง และรับมือกับสถานการณ์ที่ท้าทายได้

หางานสำหรับคนทำงานที่มีทักษะความฉลาดทางอารมณ์ได้ที่นี่

5. ทักษะความเป็นผู้นำ

แม้ว่าตำแหน่งงานของเราตอนนี้จะไม่ใช่ระดับหัวหน้า แต่สกิลนี้ก็ยังคงสำคัญในการทำงาน เช่น ความคิดริเริ่ม การจูงใจผู้อื่น ยิ่งเราสะท้อนคุณลักษณะนี้ให้คนทำงานรอบตัวเห็นมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งได้ความไว้เนื้อเชื่อใจมากขึ้น ปลายทางของเราก็ไม่พ้นการเป็นผู้นำแน่นอน

หางานสำหรับคนทำงานที่มีทักษะความเป็นผู้นำได้ที่นี่

เสริมสร้างทักษะให้ทันการเปลี่ยนแปลง

สร้างทักษะให้ครบ แล้วมาพบงานดี ๆ ได้ที่ Jobtopgun!

             คนทำงานที่มีความสามารถ ไม่ว่าองค์กรไหนก็อยากได้ตัว ไม่ว่าจะเพิ่งเรียนจบใหม่หรือกำลังมองหางานใหม่อยู่ ค้นหางานโดนใจได้ที่ JOBTOPGUN เว็บไซต์ที่รวบรวมงานในหลากหลายสายงานกว่า 5,000 ตำแหน่ง พร้อมตัวช่วยในการสร้าง resume ชั้นยอดอย่าง Super Resume ที่ฉายสปอตไลท์ไปที่จุดเด่นในตัวคุณ รวมถึงสามารถอ่านรีวิวเงินเดือน บรรยากาศการทำงาน สวัสดิการ และอื่น ๆ อีกมากมายที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจสมัครงานของคุณได้ทาง YouSayHRSay

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..